ஸ்டார்ட்அப்மந்திரம் 6 - முதலீட்டாளர்களை அணுகுவது எப்படி?




Image result for investor meet



ஐடியாவுக்கு துட்டு!






கம்ப்யூட்டர் வேலை செய்ய மின்சாரம் எப்படியோ அப்படித்தான் ஐடியாவுக்கு உயிர்கொடுக்க முதலீடு தேவை. ஸ்டார்ட்அப் ஐடியாவை மூளையில் தேற்றியவுடன் அதை விரிவாக ஆராய்ச்சி செய்து அதை தொழிலாக செயல்படுத்துவது எப்படி பிராக்டிக்கலாக செய்வது என அறிந்து வைத்திருப்பது முக்கியம். ஏன்? ஒருவரிடம் தொழிலுக்கு பணம் கேட்டால் அவர் தொழில் வாய்ப்பு வளர்ச்சி பற்றி சொல்ல வேண்டாமா? தொழில் ஐடியா, தொடங்கும் இடம், வாய்ப்பு, வளர்ச்சி அத்தனையும் விரல் நுனியில் இருக்கவேண்டும்.

முதலீட்டாளர்களுக்கு அர்ஜூனன் விடும் அம்புகளாய் இமெயில்களை அனுப்பாமல், முடிந்தவரை நேருக்கு நேர் சந்திக்க முயற்சியுங்கள். ஆப்பிள் பொருட்களை பற்றிய அறிமுக நிகழ்ச்சியில் ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் எப்படி பொருட்களை விளக்குகிறார் என்பதை வீடியோ வழியே பார்த்தால் உங்களுக்கே நம்பிக்கை பிறக்கும். ஒரு பொருளை பயன்படுத்தவேண்டும் என துடிப்புடன் இன்றும் ஆப்பிள் ஸ்டோர் முன் க்யூவில் மக்கள் நிற்கிறார்கள் என்றால் அதற்கு ஸ்டீவ் ஜாப்ஸின அயராத உழைப்பு முக்கியக்காரணம்.

பணம் திரட்டும்போது பங்குகளை விற்று அதனை பெறாமல், கடன்வாங்கி வியாபாரத்தை விரிவாக்கி பின்னர் கிடைக்கும் லாபத்தின் ஒருபகுதியின் கடனைக் கட்டுவது சிறந்தவழி. "ஸ்டார்ட்அப்புக்கு நிதி திரட்டுவது சாதாரண பணியல்ல, தொடர்ந்து முயற்சிக்கவேண்டும்" என்கிறார் ஸ்டார்ட்அப் முதலீட்டாளர் சைரத்.

 Image result for food delivery


தற்போது உணவுத்துறை சார்ந்த ஸ்டார்ட்அப்புகள் வெற்றிக்குமேல் வெற்றி பெற்றுள்ளன. அண்மையில் ஸோமாடோ(2018), அலிபாபாவின் ஆன்ட் நிதிநிறுவனத்திடமிருந்து 150 மில்லியன் டாலர்களும், ஸ்விக்கி 100 மில்லியன் டாலர்களும் பெற்றுள்ளன.

Image result for foodpanda



"உணவு ஸ்டார்ட்அப்களை தொடங்க இது முக்கியமான நேரம். வாடிக்கையாளர் பரப்பு வளர்ந்து வருவதோடு, மார்க்கெட்டின் வியாபாரமும் முன்னேறிவருகிறது" என்கிறார் ஃபுட்பாண்டா நிறுவன இயக்குநரான பிரனாய் ஜிவ்ராஜ்கா. 2016-17 ஆம் ஆண்டில் இத்துறையின் முதலீடு 70 மில்லியன். இவ்வாண்டின்(2018) முதலீடு 370 மில்லியன் டாலர்கள் என்பது வளர்ச்சிதானே!



சாப்பிட வாங்க!

உணவு டெலிவரி ஸ்டார்ட்அப்புகள் - 990
உணவுத்தொழில்நுட்பம் - 500 மில்லியன்(2015-16), 70 மில்லியன்(2016-17), 370 மில்லியன்(2017-18)
உணவு ஆர்டர்கள்(2017) - பெங்களூரு(95,000), டெல்லி (87,000), மும்பை(62,000)
தினசரி ஆர்டர்கள்(தோராயமாக) - 4,50,000(2017), 2,00,000(2016)